ทำความรู้จักกับ "วงจรไฟฟ้า"

ทำความรู้จักกับ "วงจรไฟฟ้า"

ทางเดินของกระแสไฟฟ้าตั้งแต่จุดเริ่มต้นหรือแหล่งกำเหนิดไฟฟ้า ไปตามลวดตัวนำหรือสายไฟฟ้า จนได้หมุนกลับมายังจุดเริ่มต้นใหม่มีลักษณะเป็นห่วงปิด วงจรไฟฟ้าอย่างง่ายประกอบด้วยเซลล์ไฟฟ้าหรือแหล่งกำเนิดไฟฟ้า หลอดไฟ ลวดตัวนำหรือสายไฟฟ้า วงจรไฟฟ้ามี 3 ประเภท

1. วงจรอนุกรม เป็นการนำเอาเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือโหลดหลายๆ อันมาต่อเรียงกันไปเหมือนลูกโซ่ กล่าวคือ ปลายของเครื่องใช้ไฟฟ้าตัวที่ 1 นำไปต่อกับต้นของเครื่องใช้ไฟฟ้าตัวที่ 2 และต่อเรียงกันไปเรื่อยๆ จนหมด แล้วนำไปต่อเข้ากับแหล่งกำเนิด การต่อวงจรแบบอนุกรมจะมีทางเดินของกระแสไฟฟ้าได้ทางเดียวเท่านั้น ถ้าเกิดเครื่องใช้ไฟฟ้าตัวใดตัวหนึ่งเปิดวงจรหรือขาด จะทำให้วงจรทั้งหมดไม่ทำงาน

2. วงจรแบบขนาน เป็นการนำปลายข้างเดียวกัน ( ขั้วเดียวกัน) ของแต่ละอุปกรณ์ มารวมกันก่อน แล้วจึงต่อเข้ากับเซลล์ไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าจะแยกผ่านอุปกรณ์ไฟฟ้าแต่ละอย่างโดยกกระแสไฟฟ้ารวมในวงจรเท่ากับกระแสไฟฟ้าที่แยกผ่านอุปกรณ์แต่ละอย่างรวมกัน

3. วงจรผสม เป็นวงจรไฟฟ้าที่กระแสไฟฟ้าไหลไม่ครบวงจร เช่นลวดตัวนำมาสัมผัสกัน ทำให้จุดที่ลวดตัวนำสัมผัสกันกระแสไฟฟ้าไหลผ่านมากเกินความร้อนสูง ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ได้ ป้องกันได้โดยการต่อฟิวส์เข้าในสะพานไฟ หรือฟิวส์อัตโนมัติ หรือ อุปกรณ์ไฟฟ้า ฟิวส์เป็นโลหะผสมระหว่างโลหะกับตะกั่ว และมีบิสมัสเล็กน้อย มีจุดหลอมเหลวต่ำ เมื่อเกิดวงจรลัดฟิวส์จะหลอมเหลวและขาดเป็นการตัดวงจรไฟฟ้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้